วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

วิเคราะห์หุ้นแนะนำ TVO ด้วยกราฟ

                                
     














     ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่า วิธีการเล่นหุ้นของแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนเริ่มจากเล่นน้อยๆหัดได้หัดเสียกันไปก่อน ดังนั้นความระแวดระวังภัยจึงมีในระดับหนึ่ง ถึงหุ้นตกก็ไม่เจ็บตัวมาก...ส่วนผมจะเล่นหนักครับ (บางคนไม่เห็นด้วย ก็นานาจิตตังครับ) แต่ก่อนที่ผมจะเลือกเล่นหุ้นตัวไหน ผมจะวิเคราะห์ทั้ง 2แนวครับ เขาเรียกแนวผสมผสาน อิ อิ  ผมใช้วิถีของทั้ง VI และ Technical คือ ดูทั้งกราฟเทคนิค ดูทั้งพื้นฐานหุ้น (fundamental) ดูมันอยู่นั่นแหล่ะ เพราะฉะนั้นไอ้ที่จะไปเล่นแบบ Daytrade ผมขอบายคับ เพราะยอมรับจริงๆว่าไม่เร็วพอ
          ที่เกริ่นมาเพราะวันนี้ผมมีตัวอย่างการวิเคราะห์หุ้นด้วยโปรแกรมMETASTOCKมาฝากกันอีกแล้วคับ หุ้นที่ผมเลือกมาวันนี้เป็น TVO (น้ำมันพืชไทย) จะว่าไปก็เสียวๆเหมือนกันนะคับ เซียนหลายคนปากกาหักกันมานักต่อนักแล้ว ไอ้พวกออกมาบอกว่าตัวนี้ไปได้สวย หุ้นตัวนี้พุ่งแน่อะไรเงี้ย....แต่....ผมไม่ใช่เซียนคับ ผมเป็นเพียงผู้ลงทุนรายย่อย(แต่ไม่ยับ) เพราะฉะนั้นผมไม่กลัวหน้าแตก555   


          มาเริ่มกันเลยคับ (สามารถคลิ๊กที่รูปเพื่อขยายดูได้นะคับ) กราฟ Stoch หักหัวขึ้นคับ แถมอยู่ในเขตไม่สูงไม่ต่ำเกินไป (เกิน 80 ไม่แนะนำให้ซื้อคับ เพราะหุ้นเตรียมราคาลงแล้ว ต่ำกว่า 20 ก็ไม่แนะนำคับเพราะถึงแม้ราคาจะถูกเราก็ควรรอมันตัดเส้น 20 ขึ้นก่อน) ดังนั้นระหว่างที่ยังอยู่ในเขตระหว่าง 20-80 เราก็มาดูการตัดกันของเส้น Stoch กับเส้น Moving Average (เส้นปะนั่นแหล่ะคับ)ไปพลางๆ  ถ้าตัดขึ้นก็ซื้อได้ ดังนั้นควรซื้อมั้ยครับ...คำตอบคือควรครับ


          มาต่อที่ RSI เหมือนเส้น Stoch คับ...มีเส้นแบ่งเขต คือ เกินเส้น 70 ก็แปลว่าซื้อกันมากเกินไปเตรียมลง  ถ้าต่ำกว่าเส้น 30 ก็เข้าเขตขายกันมากเกินไป ดังนั้นในตอนนี้ให้ดูที่เส้นคับ  หักหัวขึ้นก็แปลว่าเป็นสัญญาณที่ดีคับ


          ต่อกันด้วย MACD ตัวนี้ผมชอบเป็นพิเศษนะ คนอื่นว่าไงไม่รู้ แต่ผมว่ามันค่อนข้างเชื่อถือได้เลยทีเดียว หุ้นตัวที่ทำเงินให้ผมก่อนหน้านี้ ก็เพราะเห็นสัญญาณจาก macd เนี่ยแหล่ะคับ....ในตัวนี้ถ้าดูเป็นรอบใหญ่ ผมถือว่ามันจมอยู่ในดินมานานเลยทีเดียวคับ (ต่ำกว่าเส้นศูนย์) แต่ภาพนี้ผมซูมให้ดูกันชัดๆ...หลังจากมันโผล่พ้นดิน ผมว่ามันเป็นสัญญาณซื้อที่ดีคับ และที่สำคัญดูมันมีแนวโน้มหักหัวขึ้นตัดเส้นค่าเฉลี่ยของมันเองซะอีก (ตัดเส้นปะขาว) ผมเลยรู้สึกว่าหุ้นตัวนี้เล่นยาวได้ ไม่ต้องมาคอยเปิดเช็คทุกวัน สรุปแล้วเห็นสัญญาณดีมาตั้ง 3 ตัว ควรซื้อมั้ยคับ..................ใครบอกไม่ควร เลิกเล่นหุ้นคับ ไปแทงหวยดีกว่า555


          Last but not least คับ...ตัวกราฟราคา...จริงๆดูภาพใหญ่มันเป็นเทรนขาลงนะคับ แต่อย่างที่บอกคับ ผมเล่นแบบผสมผสานไม่ได้คิดถือเป็น 3-4 ปีขนาดนั้น...ในจุดนี้ผมเห็นตัวราคาขยับขึ้นมายืนอยู่บนเส้นค่าเฉลี่ย 25 วันได้ (ema25 เส้นสีน้ำเงินนั่นแหล่ะคับ) หลังจากพยายามขึ้นยืนอยู่หลายวัน แถมลงมาทดสอบถึง 2 ครั้งละ ผมว่าผมไม่น่ามองพลาดนะคับ แถมการแกว่งตัวของกราฟก็ยังแกว่งทรงตัวให้เห็นอยู่ แถม indicator สนับสนุนซะทุกตัวอย่างนี้  อย่างนี้ควรซื้อมั้ยครับ................ใครยังบอกว่า ”ไม่ควร” โทรมานะคับผมว่าคุณมีอะไรคาใจกับผมละ555ล้อเล่นนะคับ อย่างที่บอกคับ การเล่นหุ้นมันก็นานาจิตตัง ใครเห็นเป็นอะไรก็รับมือกับมันแนวนั้นคับ
          ส่วนผม..ซื้อเก็บไว้ในพอร์ตเรียบร้อยแล้ว เพราะอย่างที่บอกไว้ตอนต้นครับว่าก่อนซื้อ ผมก็saveตัวเองไว้แล้วโดยการไปดูพื้นฐาน แทบทุกงบเรียบร้อยแล้ว ถ้าสนใจว่าผมดูยังไงตามไปดูได้คับที่  http://www.stockmanday.blogspot.com/2012/01/vi.html

4 ความคิดเห็น:

  1. เริ่มเล่นจริงจัง12 มีนาคม 2555 เวลา 22:22

    ขอบพระคุณสำหรับการแบ่งปันความรู้นะครับ เขียนสไตล์นี้ผมชอบมากเลย ไม่เครียดจนเกินไป ทำให้ผมอมยิ้มได้เล็กน้อยระหว่างอ่านด้วย

    เป็นกำลังใจให้นะครับ

    ตอบลบ
  2. มือใหม่ สนใจลงทุน15 สิงหาคม 2555 เวลา 06:24

    ก็พยายามเข้ามาอ่าน ศึกษาและเรียนรู้ครับ เข้าใจตามได้บ้างไม่ได้บ้าง ตามประสามือใหม่ที่สนใจอยากจะลงทุน ผมชอบการนำเสนอของคุณแมนครับ มันเหมาะสำหรับอนุบาลหรือประถมอย่างผมทีเดียว ขอบคุณมากครับ :)

    ตอบลบ
  3. ยินดีครับที่บทความผมเป็นประโยชน์ต่อมือใหม่ เพราะสมัยตอนหัดเล่นผมไปตามอ่านบทความของหลายๆคน อ่านยังไงก็ไม่เข้าใจตอนนั้นได้แต่นึกโทษตัวเองว่าคงเป็นเพราะเราเอง ทุกวันนี้เวลาเขียนบทความก็เลยพยายามนึกถึงช่วงเวลาตอนนั้นว่าเราอยากรู้อะไร และสามารถรับได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อตอบสนองมือใหม่โดยตรงน่ะครับ^^

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2557 เวลา 03:13

    ขอคุณมากๆคับมือใหม่แบบผมอ่านแล้วสนุกไปในตัว

    ตอบลบ